Alo cử tri: Hà Nội - Những bất cập trong triển khai dự án trường mầm non phường Phương Liệt

Tiếp tục câu chuyện về dự án chậm tiến độ hơn 2 thập kỷ ngay giữa thủ đô Hà Nội khiến cho hàng chục hộ dân “lỡ” có đất nằm trong quy hoạch gặp khó khăn. Không biết đi hay ở…Qua tìm hiểu, không chỉ là việc chậm tiến độ mà nhóm phóng viên cũng phát hiện nhiều vấn đề bất cập xung quanh dự án trường mầm non này.

Khu tổ 7 phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội...Gần 35 năm trước, đây là căn nhà tái định cư của gia đình anh Đồng sau khi bị thu hồi đất để mở rộng đường giải phóng.

Thế nhưng chỉ 10 năm sau, ngôi nhà này lại tiếp tục nằm trong diện thu hồi để phục vụ dự án xây dựng Trường mầm non. Tuy nhiên, lần này lại không có phương án tái định cư.

Cách nhà anh Đồng không xa, nhà bà Hà và nhiều hộ dân xung quanh cũng nằm trong diện thu hồi. Nguồn gốc đất ở rõ ràng, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Nên việc bồi thường cũng thấp hơn những hộ bên cạnh.

Trong số 41 hộ dân bị thu hồi, nhà thì có nguồn gốc đất ở, nhà thì có xác nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tất cả đều không đồng thuận ở cách triển khai dự án của UBND quận Thanh Xuân và phường Phương Liệt, bởi: suốt 23 năm, hàng trăm cuộc làm việc, đối thoại trực tiếp với người dân, chính quyền địa phương chưa đưa ra chi tiết bản đồ quy hoạch dự án, bản đồ chi tiết đường chỉ giới đỏ để người dân nắm rõ được vị trí, diện tích thu hồi đất phục vụ dự án.

Hơn 2 thập kỷ, dự án “giậm chân tại chỗ”, câu trả lời từ phía chính quyền địa phương vẫn chưa giải đáp hết những bức xúc của nhân dân. Vậy tại sao một dự án công lại không thể công khai minh bạch thông tin? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong những chương trình tiếp theo.

Khánh An – Việt Hà