Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 1,3 tỉ USD

Sáng 12/7, ông Dương Văn An, Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, tỉnh này vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án kho cảng khí LNG để cung cấp cho các nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 ở xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Dự án có quy mô đầu tư hơn 1,3 tỉ USD (khoảng hơn 31 ngàn tỉ đồng).

Được biết, liên danh thực hiện dự án là PV GAS thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn AES (Mỹ). Đây là một trong những dự án kho cảng khí LNG lớn nhất Việt Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2027; cung cấp 3,6 triệu tấn khí LNG/ năm giai đoạn 1; 6 triệu tấn/năm giai đoạn 2.

Cùng với dự án này, sắp tới sẽ có 2 dự án nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 được triển khai, với tổng công suất lắp đặt 4.500 MW, cũng sẽ là tổ hợp điện khí lớn của Việt Nam.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có 48 nhà máy điện các loại. Nếu thêm 2 nhà máy điện khí LNG (dự kiến năm 2028 sẽ hoàn thành), thì Bình Thuận sẽ vượt xa các địa phương khác về công nghiệp năng lượng, là trung tâm năng lượng lớn của quốc gia. Nguồn thu ngân sách từ sản xuất điện năng khá cao và ổn định.

Nhật Linh