Sử dụng LNG hiệu quả để giảm giá thành điện khí

Bên cạnh ưu điểm sạch và ổn định, LNG lại là nguồn nhiêu liệu chi phí cao so với các nguồn nhiên liệu phát điện khác như than, dầu và nước. Vì vậy sử dụng LNG càng hiệu quả thì giá thành mỗi kw điện khí sẽ càng cạnh tranh hơn. Đây cũng cần được coi là ưu tiên hàng đầu trong phát triển các nhà máy điện khí LNG theo Quy hoạch điện 8.

Để đảm bảo sử dụng LNG hiệu quả thì khâu lựa chọn công nghệ của 13 nhà máy điện khí sẽ được đầu tư theo Quy hoạch điện 8 cần phải được đặt lên hàng đầu.

Về vị trí, theo chuyên gia, các nhà máy điện khí cần được ưu tiên xây dựng tại nơi có phụ tải lớn và gần biển, nơi có thể xây dựng cảng và kho bãi cho việc nhập LNG. Việc sử dụng chung hạ tầng cung cấp LNG theo mô hình kho trung tâm lớn cho các cụm điện khí cũng có thể giúp sử dụng LNG hiệu quả hơn, từ đó giảm giá thành điện khí.

Ưu điểm là nó giúp rút ngắn thời gian đầu tư và Việt Nam có thể tiếp cận thị trường một cách cạnh tranh. Với hệ thống tàu vận chuyển và lưu trữ, khí hóa lỏng nhập khẩu có thể được chuyển xuống sử dụng như một cảng nổi hay tàu chứa. Nó cũng linh hoạt khi không cần tàu sẽ có thể chuyển ra khu vực khác. Đây là cách cũng được nhiều quốc gia áp dụng.
Việc xây dựng hạ tầng phục vụ nhập khẩu, tồn trữ và phân phối LNG đến khách hàng đòi hỏi quy mô đầu tư lớn với công nghệ hiện đại. Do đó, Nhà nước cần sớm có các cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp lớn sử dụng và phân phối LNG. Từ đó mới có thể thúc đẩy phát triển ngành khí mới, đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng bền vững. 

Xuân Tiến -

Đức Minh