• 1544 lượt xem
  • 20:22 11/07/2023
  • Kinh tế

Chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên đã cập bến Thị Vải

Hôm qua, lần đầu tiên 70.000 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (gọi tắt là LNG) đã cập cảng Cái Mép - Thị Vải, nhập khẩu vào Việt Nam trên chuyến tàu Maran Gas Achilles của Hy Lạp. Việc sử dụng LNG làm nhiên liệu thay thế các loại nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường như than đá, dầu khí đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Đây được xem là sự kiện quan trọng đối với ngành công nghiệp khí Việt Nam.

70.000 tấn khí tự nhiên hóa lỏng LNG này trị giá khoảng 830 tỉ đồng, do Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) nhập khẩu. Dự kiến, con tàu sẽ dừng lại tại cảng khoảng 8 ngày để bơm khí vào các bồn chứa. Kho cảng LNG Thị Vải là tổ hợp LNG có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, với Bồn chứa LNG có sức chứa 180.000 m3 với các thiết bị công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống trạm nạp xe bồn, trạm giảm áp và hệ thống đường ống dẫn khí kết nối. Bên cạnh việc nhập khẩu LNG để bổ sung cho nguồn khí nội địa bị thiếu hụt, PV GAS sẽ đẩy mạnh cung cấp LNG nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện khí LNG và hộ công nghiệp trong tương lai.

Việc nhập khẩu LNG được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, chuyển dịch dài hạn các nhiên liệu cho phát điện như than, dầu sang khí tự nhiên. Nhất là khi Quy hoạch Điện 8 vừa được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030 điện khí LNG chiếm gần 15% tổng nguồn điện của cả nước. Đồng thời, thúc đẩy hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam tại COP26. 

Thùy Trang