Asean tăng cường đàm phán về COC

Sáng 4/2 tại Jakarta, Indonesia, Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức bế mạc. Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đánh giá, hội nghị đã thảo luận thực chất về các vấn đề khu vực và quốc tế cũng như quan hệ ASEAN với các đối tác, và đạt được những kết quả tích cực.

Một vấn đề được ASEAN nhất trí cao là tiếp tục tăng cường các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tái khẳng định tiếp tục thực thi Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cùng thúc đẩy sớm hoàn thành đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở thực chất, hiệu quả và khả thi.

Bà RETNO MARSUDI, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia: "Chúng tôi cũng đã thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Cam kết của các thành viên để có thể kết thúc đàm phán COC càng sớm càng tốt là điều hiển nhiên, tuy nhiên chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có một COC thực chất, hiệu quả và khả thi. Indonesia sẵn sàng tổ chức nhiều vòng đàm phán COC hơn trong năm nay."

Hiện ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên của Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai. Indonesia sẽ chủ trì đàm phán COC với cuộc họp đầu tiên trong năm nay vào tháng 3 này.

Hồng Nhung