Alo cử tri: Bao giờ đề án "giãn dân phố cổ" hết dở dang?

Đề án giãn dân phố cổ được Thành phố Hà Nội phê duyệt vào năm 2013 và dự kiến kết thúc vào năm 2020, tuy nhiên đến nay, Đề án này vẫn còn dang dở, chưa thể hoàn thành do nhiều vướng mắc khác nhau. Đây cũng là câu chuyện mà đường dây nóng của Alo cử tri nhận được trong thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu của  phóng viên, dù UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định về việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 13/15 chủ sử dụng nhà đất tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo. Nhưng những hộ gia đình như bà Hồng vẫn chưa đồng thuận và không đồng ý di dời do  Nhà nước  chưa  có chính sách di dời cụ thể, rõ ràng. Nên họ vẫn chấp nhận sống trong những căn hộ chật chội và xuống cấp như thế này:
 
Thực tế thì dù gặp khó khăn về điều kiện sống, nơi sinh hoạt nhưng nhiều hộ dân vẫn cố “bám” trụ ở trung tâm thành phố với nhiều lý do khác nhau. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho “bài toán” giãn dân phố cổ đã kéo dài nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có kết quả thoả đáng.

Thực tế cho thấy, thu hồi đất luôn là vấn đề nóng. Vì vậy, đầu năm 2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi, trong đó điều 91 quy định, khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, có lẽ phải chờ đến năm 2025 khi Luật Đất đai có hiêu lực thì quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi mới đươc đảm bảo.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Khánh An – Việt Hà