150 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng: Đã xác định độc tố

Chiều 21/9, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, Viện Pasteur Nha Trang đã gửi thông báo về kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì Phượng (Tp. Hội An, Quảng Nam) khiến 150 người phải nhập viện cấp cứu. Theo đó xác định khuẩn Bacillus cereus là nguyên nhân sinh độc tố.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin có nhóm người biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Phượng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu, gửi Viện Pasteur Nha Trang đề nghị hỗ trợ kiểm nghiệm. Viện Pasteur Nha Trang đã thực hiện kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm và 1 mẫu phân.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu chả heo (lấy mẫu sáng 11/9) cho kết quả dương tính với chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE (độc tố ruột không ly giải hồng cầu) và HBL (độc tố ly giải hồng cầu). Mẫu thịt heo xíu (lấy mẫu vào sáng 11/9) cho kết quả dương tính/25g với Salmonella spp.

Ngoài ra, các mẫu rau, xà lách, rau răm, hành, dưa leo (lấy mẫu cơ sở lưu vào sáng 12/9) cũng cho kết quả dương tính với chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE và dương tính/25g với Salmonella spp.

Mẫu thịt heo xíu (lấy mẫu cơ sở lưu vào sáng 12/9) cũng cho kết quả dương tính/25g với Salmonella spp. Mẫu xíu mại (lấy mẫu cơ sở lưu vào sáng 12/9) cho kết quả dương tính với Bacillus cereus sinh độc tố NHE.

Ông Mai Văn Mười cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc này, ngành y tế đã ghi nhận tổng cộng 150 người ngộ độc phải nhập viện cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng. Đến sáng 21/9, tất cả bệnh nhân bị ngộ độc đã xuất viện.

(*) Nguồn: Thanh niên

Lan Phương