Xuân về nơi lũ dữ đi qua

Trở lại xã Liên Minh (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) sau cơn lũ lịch sử cách đây hơn 4 tháng, dấu tích của sự tàn phá nặng nề vẫn còn đó, nhưng niềm tin vào tương lai đang dần trở lại khi mùa Xuân chuẩn bị gõ cửa từng nhà báo hiệu một năm mới sắp đến. Sau cơn lũ, nhân dân cùng các cấp chính quyền địa phương đang từng bước vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để mau chóng ổn định đời sống và sản xuất, bảo đảm cho người dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui vẻ đầm ấm.

Đến tận bây giờ, trận lũ lịch sử xảy ra vào đêm 12/9/2023 vẫn ám ảnh người dân xã Liên Minh, bởi thiệt hại do lũ dữ gây ra là quá lớn: đã khiến 7 người chết, 6 người bị thương; 61 trại nuôi cá nước lạnh với khoảng 610 ao cá của người dân địa phương bị phá hủy hoàn toàn. Tổng thiệt hại về kinh tế là khoảng 250 tỷ đồng.

Dưới bãi đá này, trước đây từng có cả cơ nghiệp của gia đình anh Tẩn Chằn Quyên. Trong đêm lũ về, anh phải bất lực chứng kiến toàn bộ 13 bể cá nước lạnh bị lũ cuốn trôi trong phút chốc.

Lũ dữ cũng đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa của gia đình ông Phàn Lổ Xeng. Sau lũ, với tinh thần "lá lành đùm lá rách", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Sa Pa đã huy động và hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng để xây nhà, bà con làng bản mỗi người góp công góp sức, góp của để gia đình ông có nếp nhà mới đón Tết.

Với phương châm “Không để người dân nào không có Tết”, trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều tổ chức, đơn vị đã phối hợp với chính quyền xã Liên Minh tổ chức tặng quà thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, các hộ nghèo trên địa bàn.

Năm mới đang đến gần, những ngày cuối năm, dọc theo dòng suối Nậm Cang, người dân vẫn đang tiếp tục sửa chữa nhà cửa; người dân và các lực lượng chức năng vừa dọn dẹp môi trường sau lũ, vừa trang hoàng đường làng ngõ xóm để đón năm mới. Dù chưa thể trở về như thời điểm trước lũ nhưng công cuộc tái thiết đang được người dân triển khai với hy vọng trong năm mới sẽ là những mùa sản xuất mới và thành tựu mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!