Nhộn nhịp online, hẩm hiu chợ đặc sản truyền thống Tết

Bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, trước thềm Tết Nguyên đán, nhiều chợ truyền thống tại TPHCM, nhất là các chợ bán đặc sản Tết, đều chung cảnh lượng khách sụt giảm trầm trọng so với mọi năm. Tiểu thương tìm cách xoay xở, lo khó cạnh tranh với kinh doanh trên mạng, livestream (phát trực tiếp) bán hàng.

Đây là một thực tế và để rõ hơn về thị trường mùa Tết, mời quý vị cùng ghi nhận tại một chợ đặc sản sầm uất nhất phía Nam cùng phóng viên THQHVN.

Sạp khô đặc sản của ông Phan Văn Minh (tiểu thương chợ Bình Tây, TPHCM) dù nằm ngay góc chợ thuận tiện tiếp cận nhưng những ngày giáp Tết chỉ lác đác vài khách đến hỏi mua hàng. Hàng chục năm kinh doanh tại chợ Bình Tây này, ông Minh và nhiều tiểu thương bán hàng đặc sản khác cũng chung cảnh đìu hiu, dù
hàng hoá luôn dồi dào.

Theo bà con tiểu thương, sở dĩ lượng hàng bán ra sụt giảm là do sự chuyển tiêu dùng sang mua online của người dân ngày một nhiều hơn.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, thông qua các nền tảng mạng xã hội, chị Tô Kim Quỳnh (quận 6, TPHCM) cũng hay lướt theo dõi các phiên bán hang online để chọn cho mình món đặc sản Tết làm quà cho người thân.

Vài năm nay, khi các nền tảng phát triển, người tiêu dùng có nhiều hơn thói quen mua hàng mà không cần đi đâu. Tuy nhiên, cũng không ít người mua lầm hàng, hàng không đảm bảo chất lượng do sự quản lý chưa chặt chẽ từ các nguồn đến người bán sản phẩm quá ồ ạt như hiện nay.

Sự dịch chuyển của thói quen tiêu dùng và đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu mua sắm từ các nền tảng mạng là điều không thể phủ nhận sức tác động quá lớn đến sự sụt giảm doanh thu của các kênh truyền thống.

Tuy thế, kênh bán hàng truyền thống tại các chợ vẫn là thói quen, là sự trung thành của nhiều người tiêu dùng bởi độ tin cậy của nó. Hàng hoá bán ngày càng nhiều từ các nền tảng cũng cho thấy xu thế tất yếu của một thị trường hiện đại nhưng việc giữ được chân khách hàng hay không vẫn là do chất lượng sản phẩm và lòng trung thực, uy tín của mỗi tiểu thương.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Việt Phong -

Tăng Sắc