Vụ “chuyến bay giải cứu": Ông Tô Anh Dũng nói "lần sau đừng đưa tiền", nhưng đưa thêm 7 lần vẫn nhận

Sáng 12/7, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu".

Bị cáo Hoàng Diệu Mơ (43 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) khai rằng, để xin cấp phép thực hiện các chuyến bay giải cứu, bị cáo liên hệ với một số cá nhân ở Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.

Để được cấp phép 66 chuyến bay giải cứu, bị cáo Hoàng Diệu Mơ đã 8 lần đưa tiền cho ông Tô Anh Dũng với tổng số tiền là 8,5 tỷ đồng. Lần đưa tiền đầu tiên, ông Tô Anh Dũng nói lần sau không được đưa nữa. Tuy nhiên các chuyến bay sau, bị cáo tiếp tục đưa tiền cho ông Dũng và ông này vẫn nhận. 

Bị cáo Diệu Mơ khai, bị cáo đưa tiền cho những người ở Bộ Ngoại giao, muốn xin tổ chức các chuyến bay bởi doanh nghiệp của bị cáo rất cần có việc làm. Ở Bộ Ngoại giao không ai yêu cầu bị cáo phải đưa tiền, việc đưa tiền là để bị cáo thể hiện lời cảm ơn.

Lời khai của bị cáo Diệu Mơ cũng thể hiện, vào tháng 7/2020 khi xin cấp phép chuyến bay gửi Bộ Ngoại giao gặp khó khăn nên phải gặp các lãnh đạo ở đây để được tạo điều kiện.

Lời khai của bà Mơ (bị truy tố tội Đưa hối lộ) khớp với xác định của Viện kiểm sát. Từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, bị cáo Mơ đã đưa hối lộ 41 lần cho 7 cá nhân có thẩm quyền với tổng số tiền trên 34,6 tỷ đồng. 

(*) Nguồn: Dân trí

Mai Phương