Điểm báo: Khách đi "chuyến bay giải cứu" có được trả lại tiền?

Khách đi ‘chuyến bay giải cứu’ có được trả lại tiền?; Du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5: Mạnh ai nấy tăng, thiếu 'nhạc trưởng'; Thừa năm đóng BHXH nhưng lại thiếu tuổi nghỉ hưu: Đề xuất hoán đổi để nghỉ hưu sớm; Nhiều ý kiến trái chiều về việc thu phí tham quan Hội An;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 9/4.

KHÁCH ĐI ‘CHUYẾN BAY GIẢI CỨU’ CÓ ĐƯỢC TRẢ LẠI TIỀN? 

Với chi phí "bôi trơn" lên đến 180 tỉ đồng trong vụ "chuyến bay giải cứu", câu hỏi đặt ra là những công dân đã chi tiền để có mặt trên "chuyến bay giải cứu" có đòi lại được không, khi chính họ là những người bị trục lợi? Bài viết trên báo tuổi trẻ.

Theo một số luật sư, người dân mua vé ở thời điểm đó đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt, họ thỏa thuận mà không thể hiện được ý chí của bản thân, bị buộc vào tình thế không có sự lựa chọn. Báo Tuổi trẻ đề cập, Để đòi lại quyền lợi, người dân cần có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại gửi cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án để được xem xét, xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án hình sự. Theo đó, có thể xem những công dân đi "chuyến bay giải cứu" là nạn nhân nhưng không thể được xác định là bị hại trong vụ án.

DU LỊCH DỊP LỄ 30/4 - 1/5: MẠNH AI NẤY TĂNG, THIẾU 'NHẠC TRƯỞNG' 

Du lịch nội địa nóng lên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Giá vé máy bay, nhà hàng, khách sạn tăng vọt khiến du khách đau đầu. Một số chuyên gia đề xuất cần một “nhạc trưởng” điều tiết nhằm ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đây là nội dung bài viết trên báo Tiền phong.

Theo Báo Tiền phong, Việc tăng giá vé máy bay ảnh hưởng lớn nhất đến khách hàng khi mùa cao điểm cận kề. Để giảm thiểu tình trạng giá biến động, khiến tua nội địa đắt đỏ hơn tua quốc tế, một số chuyên gia nhận định, cần sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để điều tiết thị trường. Cụ thể, cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và các công ty du lịch, lữ hành. Các bên cùng bàn thảo để đưa ra một kế hoạch tổng thể, và đặc biệt là thúc đẩy được quyết định mua của du khách.

THỪA NĂM ĐÓNG BHXH NHƯNG LẠI THIẾU TUỔI NGHỈ HƯU: ĐỀ XUẤT HOÁN ĐỔI ĐỂ NGHỈ HƯU SỚM 

Trước thực tế nhiều người lao động thừa năm đóng BHXH nhưng lại thiếu tuổi nghỉ hưu, hiện có nhiều ý kiến đề xuất người lao động được hoán đổi số năm đóng thừa để nghỉ hưu trước tuổi. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Báo Đại đoàn kết trích dẫn ý kiến của một số đại diện Liên đoàn Lao động các địa phương, cho rằng, Trước đây, nếu lao động nghỉ hưu sớm, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi chỉ bị giảm 1% tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng. Còn quy định hiện nay, mỗi năm nghỉ hưu sớm bị trừ 2%. Trong khi đó, số năm đóng BHXH lại tăng lên 5 năm, như vậy rất thiệt thòi cho người lao động. Vấn đề này chưa được đề cập trong các chính sách, qua thực tiễn lấy ý kiến của người lao động mới thấy bất cập. Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý cũng cần đưa ra xem xét, đánh giá để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

NHIỀU Ý KIẾN TRÁI CHIỀU VỀ VIỆC THU PHÍ THAM QUAN HỘI AN 

Thông tin về việc sẽ thu phí khách tham quan phố cổ Hội An từ 15/5 tới nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân, du khách và các đơn vị lữ hành. Nhiều tờ báo đã bình luận về vấn đề này.

Đại diễn lãnh đạo Thành phố Hội An cho biết, không phải ai vào Hội An cũng bị thu phí. Thành phố chỉ thu phí với khách tham quan, những người vào thăm thân, ăn uống, giao dịch, làm việc… sẽ không phải đóng khoản phí này.Theo báo điện tử VTV, Đây không phải là việc thu phí mới, mà là siết chặt lại việc thu phí. Thành phố Hội An cho biết, khoản tiền phí này sẽ giúp thành phố có nguồn kinh phí trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, qua đó phục vụ tốt hơn cho khách du lịch.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam