UBTVQH: Số lượng văn bản có nội dung chồng chéo không nhiều

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 27, sáng 17/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 101 của Quốc hội.

Qua kết quả rà soát cho thấy, các văn bản quy phạm pháp luật được rà soát nói chung đã thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng trong từng lĩnh vực; phần lớn bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Qua rà soát, bước đầu đã chỉ rõ nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc. Trong đó nhiều nội dung được cơ quan có thẩm quyền xem xét, đưa ngay vào quy trình sửa đổi, bổ sung để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Các ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ cho rằng số lượng văn bản và nội dung có chồng chéo không nhiều, những vấn đề phát hiện chủ yếu là bất cập do được ban hành đã khá lâu, điều kiện kinh tế xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến một số quy định có bất cập, không còn phù hợp. 

Bên cạnh đó, cũng có nội dung được cho là vướng mắc, bất cập, song thực chất là do văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa đầy đủ, các cơ quan chưa hiểu và triển khai thực hiện chưa nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu hoàn thiện, cập nhập báo cáo,  đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phối hợp với các cơ quan hoàn thiện báo cáo thẩm tra để  trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6./. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam