Lần đọc đầu tiên: Minh bạch, công bằng khi trừ điểm giấy phép lái xe

Điều 55 của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về điểm của giấy phép lái xe. Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe gồm 12 điểm.

Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe. Dữ liệu về trừ điểm đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Giấy phép lái xe được phục hồi 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham dự kỳ sát hạch có kết quả đạt yêu cầu mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Giấy phép lái xe mới cấp đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi cấp đổi, cấp lại, nâng hạng. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo sau khi được thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV đã có tiếp thu chỉnh lý và bổ sung một số điều khoản, quy định mới. Đáng chú ý, dự thảo luật sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. 

Theo Bộ Công an, điểm, trừ điểm bằng lái được quy định trong dự luật là một biện pháp quản lý nhà nước và không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Quy định này vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Để cùng bàn luận về quy định này trong dự thảo luật, trong chương trình hôm nay, chúng tôi mời đến trường quay các vi khách mời:

- Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA - Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương;

- Đại tá NGUYỄN QUANG NHẬT - Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông - Cục CSGT, Bộ Công an;

- TS KHƯƠNG KIM TẠO - Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian tham gia chương trình!

Thu Quỳnh -

Khánh An