Nguyên nhân khó đạt chỉ tiêu Quốc hội giao về tăng năng suất lao động

Thảo luận về các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/10, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về việc năm thứ 3 liên tiếp, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khó đặt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế cả năm.

8 tháng đầu năm, thị trường lao động nước ta có tín hiệu phục hồi khi chỉ số thất nghiệp được cải thiện, thu nhập của người lao động cơ bản ổn định.  Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại lớn trong cung cầu lao động khi có sự bất cân đối giữa các vùng miền.

Vấn đề được đặc biệt quan tâm là năng suất lao động tăng chậm. 9 tháng đầu năm, năng suất lao động mới chỉ tăng 4,8%. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, mức tăng năng suất lao động cả năm sẽ thấp hơn mục tiêu đề ra là 5 đến 6%. Có 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả này.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy bày tỏ lo ngại, chậm tăng năng suất lao động sẽ tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế. Thực tế, nếu tăng được 1% năng suất lao động thì sẽ kéo được GDP tăng đến 0,94%.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp tốc độ tăng năng suất lao động xã hội không đạt mục tiêu đề ra. Các đại biểu nhận định trong 3 đột phá chiến lược, hai yếu tố là thể chế và hạ tầng đã có các cải thiện tích cực. Tuy nhiên, Chính phủ cần có những giải pháp cụ thể, đặc biệt về khoa học, công nghệ để tạo đột phá hơn nữa về nhân lực. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Anh Đức -

Cao Hoàng