Sẽ bổ sung 65.000 biên chế giáo viên đến năm 2026

Để giải bài toán thiếu giáo viên nhất là các khu vực vùng sâu vùng xa vùng đồng bào DTTS theo phản ánh của cử tri huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV vừa qua, ông Phan Đình Trạc, Ủy viên BCT, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Nội chính TW, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho biết Nhà nước sẽ bổ sung hàng chục ngàn biên chế giáo viên thời hạn tới năm 2026.

Theo phản ánh của các cử tri tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, những năm gần đây sau khi thực hiện việc tinh giản 10% biên chế thì ngành giáo dục tại địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều giáo viên đã bị thôi việc hoặc nghỉ việc. Do đó, nhiều lớp học phải dồn lên đến 50 em học sinh dù quy định của ngành giáo dục để đảm bảo điều kiện học tốt nhất thì mỗi lớp học tối đa chỉ khoảng 30-35 em.

Đó không chỉ là khó khăn của huyện Đức Trọng mà là vấn đề nan giải của toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, nhất là các huyện vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS như Đạ Tẻh, Đăm Rông, Đạ Hwoai,.., trước mắt địa phương cũng chỉ có những giải pháp tạm thời.

Thực tế cho thấy sau nhiều năm thực hiện việc tinh giản biên chế đã lộ rõ một số bất cập. Tại hội nghị TXCT, ông Phan Đình Trạc cho biết sắp tới Quốc hội và Chính phủ sẽ có phương án điều chỉnh việc tinh giản và bổ sung biên chế sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Năm học 2023-2024 này đã có một số địa phương tổ chức lập danh sách các giáo viên cấp mầm non và tiểu học, trong đó ưu tiên giữ chân những giáo viên có hợp đồng lâu năm nhưng chưa được vào biên chế để có cơ sở đề suất bổ sung khi có yêu cầu. Ông Phan Đình Trạc đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng gấp rút thực hiện việc lập danh sách bổ sung biên chế giáo viên trên tinh thần công khai minh bạch, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu dạy và học nhất là tại các địa bàn đặc biệt khó khăn của địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo