UBTVQH cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh chi phí tố tụng

Tiếp tục phiên họp thứ 28, chiều 13/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao trình bày Tờ trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về Dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Theo Toà án nhân dân tối cao, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đều có quy định giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chi phí tố tụng, tuy nhiên, đến nay văn bản quy định cụ thể về chi phí tố tụng; về việc miễn, giảm các loại chi phí tố tụng nêu trên vẫn chưa được ban hành. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định về các chi phí tố tụng trong tố tụng hình sự nhưng chưa cụ thể. Bên cạnh đó, có những chi phí phát sinh trong quá trình tố tụng tại Tòa án nhưng cũng chưa có quy định cụ thể.

Thẩm tra Dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng, Uỷ ban Tư pháp nhất trí với sự cần thiết ban hành để tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn và góp phần quan trọng bảo đảm các điều kiện để hoạt động tố tụng được tiến hành kịp thời và hiệu quả. Ủy ban Tư pháp đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các quy định của dự thảo, nhất là quy định về các loại chi phí thù lao cho người tham gia tố tụng và các mức chi để bảo đảm phù hợp với chủ trương cải cách chính sách tiền lương đã được nêu trong Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh -

Vũ Hiếu -

Tùng Dương