Tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Các số liệu thống kê mới công bố cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ Trung Quốc đã tăng liên tiếp trong 3 tháng gần đây. Tình hình này được dự báo có thể tiếp tục kéo dài, gây ra những thách thức không nhỏ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trước khi được nhận vào những vị trí công việc tốt hơn, anh Zhang Baichuan, một sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường và một số người bạn của mình phải bắt đầu với những công việc như tư vấn bán hàng hay các việc làm trái ngành, và làm việc theo hình thức “9-9-6”, tức là từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần. Lần này, anh đã đi từ quê nhà Hà Bắc đến Bắc Kinh để tìm kiếm thêm cơ hội mới. Tuy nhiên, dù rải hồ sơ khắp hội chợ việc làm ở thủ đô Bắc Kinh trong nhiều giờ, anh vẫn không nhận được đề nghị ứng tuyển nào dù có trong tay tấm bằng cử nhân đại học.

Theo dữ liệu mới nhất được công bố, tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc đã tăng lên mức 5,2% trong tháng 2 vừa qua. Đây là mức liên tiếp trong 3 tháng kể từ tháng 12 năm ngoái, trong đó dấu hiệu đáng báo động nhất phải kể đến là tình trạng thất nghiệp đối với giới trẻ Trung Quốc. Vào tháng 12/2023, số liệu chính thức cho thấy 14,9% những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 không có việc làm, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.    

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh