Câu chuyện thoát nghèo của những ngôi làng bên vách đá

Cải thiện cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa nền kinh tế địa phương và trao quyền cho cộng đồng. Đây là những gì mà chính quyền địa phương cùng người dân ở ngôi làng xa xôi thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc đang nỗ lực để thoát khỏi sự cô lập và nghèo đói, hướng tới một tương lai tràn đầy cơ hội và hy vọng.

Tám năm về trước, những ngôi làng ở Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên này là khu vực nghèo đói do địa hình đồi núi gập ghềnh và giao thông hạn chế. Điều này khiến những ngôi làng này gần như cô lập, không giao lưu với thế giới bên ngoài. Người dân địa phương sống trong cảnh nghèo khó và phải sử dụng hàng loạt thang mây để di chuyển men theo các vách đá. Có những thời điểm, khu vực này đứng đầu danh sách đói nghèo của quốc gia. Nỗ lực vươn lên cải tạo cơ sở hạ tầng là nền tảng để thoát nghèo, từ năm 2016, những cầu thang thép như thế này đã được xây dựng, từ đó, dân làng đã có thể đi đến nhiều nơi hơn, học hỏi những mô hình làm kinh tế hay và phù hợp về thúc đẩy kinh tế địa phương.

Có kinh tế và được thay đổi về tư duy, người dân nơi đây không ngừng cải tạo cơ sở hạ tầng quê hương làm nền tảng giáo dục cho các thế hệ con em vươn lên thoát nghèo. Từ đó, nhiều ngôi làng với các dịch vụ công cộng thiết yếu như nhà trẻ, trường học và bệnh viện đã ra đời.

Cuộc sống dần ổn định, người dân nơi đây mở rộng phát triển nhiều mô hình kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi… Mùa xuân mới đã về trên mảnh đất Lương Sơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Thu