Trưởng ban Dân nguyện "nêu tên" những bộ ngành chậm trả lời kiến nghị của cử tri

Trong sáng 23/10, Báo cáo trước Quốc hội về Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%. 

Nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Mặc dù đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn một số Bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, trong đó, một số bộ, ngành còn tồn đọng số lượng lớn như: Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Y tế; Bộ Công thương; Bộ Giáo dục và Đào tạo ...

Bên cạnh đó, việc xây dựng trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ, ngành còn hạn chế, có quy định trong văn bản hướng dẫn chưa phù hợp với luật, một số kiến nghị của cử tri có phạm vi áp dụng trong toàn quốc nhưng chưa được kịp thời giải quyết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến  quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người dân. Trong đó có một số vụ việc nổi cộm như: cử tri nhiều địa phương: Thái Nguyên, Hòa Bình, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh... đã liên tục đề nghị Nhà nước hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân các xã ATK cách mạng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hay như cử tri tỉnh Quảng Nam, Bến Tre, Bắc Kạn phản ánh việc Bộ NN&PTNT chậm ban hành Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã khiến cho các địa phương lúng túng trong việc triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. 

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành giải quyết những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo; rà soát giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, đảm bảo giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam