Sớm trình chương trình chấn hưng phát triển văn hóa

Trình bày báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2023, dự kiến kế hoạch 2024 trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ nằm trong kế hoạch phát triển KTXH năm 2024 là các cấp, các ngành sớm xây dựng, trình Quốc hội xem xét thông qua chương trình MTQG về chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam.

Sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh. Góp ý xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung mong muốn những di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh được khai thác xứng tầm hơn trong thời gian tới.

Liên quan Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ đang phối hợp tích cực với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ sớm trình các cấp có thẩm quyền về chương trình này. Tuy nhiên, hiện còn một số vấn đề khó khăn vướng mắc cần quan tâm như tên gọi hay nguồn lực.

Trước đó, nhiều bộ, ngành như Bộ KH-ĐT, Bộ Nội vụ đã có ý kiến đề nghị Bộ VH-TT-DL rà soát kỹ số kinh phí, Chủ nhiệm Ủy ban VHGD Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nguồn lực ít hay nhiều sẽ có sự cân đối; tuy nhiên quan trọng nhất là chương trình sẽ ưu tiên, tập trung cho việc gì và giải quyết thế nào.

Ông Vinh cũng đề nghị Bộ VH-TT-DL là cơ quan tham mưu cho Chính phủ trao đổi, thông tin thêm về nhu cầu của phát triển văn hóa để tránh việc dư luận "hiểu hơi nặng nề về kinh phí", có như vậy thì xã hội sẽ ủng hộ. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Như Huỳnh