Bồi dưỡng nguồn thu ngân sách

Sáng 24/10, thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024, các ý kiến nhận định nền kinh tế nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực của Chính phủ, việc điều hành ngân sách nhà nước đạt nhiều kết quả khả quan. Mặc dù vậy, trong bối cảnh còn nhiều biến động, bồi dưỡng nguồn thu là giải pháp cần ưu tiên bên cạnh các biện pháp tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Các ý kiến nhận định trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, phải triển khai thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất, nhưng ước thu ngân sách nhà nước cả năm đạt dự toán Quốc hội giao, tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước đạt khoảng 15,7% GDP là những kết quả tích cực. Tuy nhiên, một số khoản thu được cho là ổn định đang có xu hướng giảm cho thấy cần thiết phải tính đến sự bền vững của nguồn thu ngân sách.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần thiết tìm giải pháp bồi dưỡng các nguồn thu bên cạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Một số ý kiến cũng đề nghị, trong dài hạn, phải rà soát lại tỷ lệ động viên vào ngân sách và có đường hướng điều chỉnh chính sách thu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Sỹ Cường