Tránh để ngành y "chảy máu chất xám"

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023” do Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng làm trưởng đoàn làm việc với thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những vấn đề được nêu ra tại buổi làm việc là giải pháp ngăn chặn "chảy máu chất xám" tại các đơn vị y tế công lập.

Đánh giá cao những kết quả ngành y tế thành phố HCM đạt được trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, khi nhận thấy số lượng nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh theo dịch vụ theo yêu cầu đang chiếm đến 70%. Đoàn giám sát yêu cầu thành phố làm rõ giải pháp để cân bằng y tế chuyên sâu và phổ quát, cũng như các biện pháp để giữ chân y bác sĩ trong các bệnh viện công lập.

Lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng tài sản công và cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, sớm ban hành giá dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh có tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí và văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá khám, chữa bệnh để các bệnh viện có đủ nguồn tài chính lành mạnh, bảo đảm cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Thanh Hải -

Đức Minh