Cấp xã tiếp công dân đạt tỷ lệ cao hơn cấp huyện, tỉnh và trung ương

Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết: ủy ban đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân năm 2023. Cho rằng mặc dù số lượt, số vụ việc và số đoàn đông người tăng mạnh so với năm 2022 nhưng Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương vẫn tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, cho thấy lĩnh vực này đang có những chuyển biến tích cực.

Về công tác tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, Ủy ban pháp luật cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, chính phủ cần làm rõ nguyên nhân việc Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan trực tiếp tiếp dân mới đạt ở mức 60%.

Ủy ban Pháp luật nhận thấy, năm 2023, tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp là trên 7.600 vụ việc, tăng trên 15%; trong đó đã giải quyết đạt trên 86 %, điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, số vụ việc tố cáo tăng nhiều cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào một bộ phận công chức, người có thẩm quyền. Do đó, đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam