TPHCM: Bất cập tổ chức, kết nối giao thông, ùn tắc vẫn thường trực

Theo chương trình dự kiến Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tuần tới, các đại biểu sẽ cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”. Chuyên đề giám sát diễn ra trong thời điểm Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giám sát, thể hiện rõ vai trò giám sát đồng hành cùng với quá trình xây dựng luật, mà còn giúp hoạt động giám sát đi đến cùng vấn đề để kiến tạo và phát triển. Qua giám sát, nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tế đã được chỉ ra.

Được đầu tư hơn 700 tỷ đồng, Bến xe Miền Đông mới tại thành phố Hồ Chí Minh là 1 trong những bến xe hiện đại bậc nhất của cả nước. Tuy nhiên, do thiếu kết nối, đến nay Bến xe này chỉ khai thác được 5% công suất, trong khi đó, hoạt động “xe dù bến cóc” lại diễn ra hàng ngày. Bất cập trong tổ chức vận tải, kết nối hạ tầng giao thông khiến ùn tắc vẫn thường trực hàng ngày vào giờ cao điểm.   

Nằm cách trung tâm TP.HCM 20km, Bến xe Miền Đông mới được đầu tư giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng, với kỳ vọng trở thành đầu mối giao thông cửa ngõ, giải tỏa áp lực cho nội đô. Có công suất dự kiến lên tới 6.120 chuyến/ngày, nhưng hiện nay, mỗi ngày tại Bến xe Miền Đông mới chỉ có khoảng 300 chuyến xe xuất bến, đạt 5% công suất. Việc triển khai quy hoạch giao thông chưa xem xét đến quy hoạch về tổ chức vận tải, chủ yếu do các đơn vị tự đăng ký tuyến theo nhu cầu.

 Trong khi đó, các công trình giao thông kết nối, trong đó có tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhiều năm qua vẫn chưa được hoàn thiện, gây bất tiện cho việc trung chuyển hành khách. Từ năm 2022 đến nay, hơn 2.600 trường hợp xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng không vào bến mà đón, trả khách, giao nhận hàng hóa ngoài bến xe.

Bên cạnh giải pháp tăng cường tuyên truyền, phát triển giao thông công cộng, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, cần đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông để vừa tạo thói quen, thuận tiện cho người dân, vừa giảm áp lực ùn tắc giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Như Huỳnh