Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý kháng cáo của ông Trump

Tòa án Tối cao Mỹ đã đồng ý thụ lý kháng cáo của cựu Tổng thống Donald Trump về phán quyết gạch tên ông khỏi phiếu bầu ở bang Colorado. Tòa ấn định ngày 8/2 là thời điểm bắt đầu lắng nghe tranh luận trực tiếp từ các bên.

Ngày 19/12/2023, Tòa án Tối cao Colorado ra lệnh cấm cựu lãnh đạo Nhà Trắng tham gia tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang này, vì “đã kích động nổi loạn” ở trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ngày 6/1/2021. Đảng Cộng hòa trước đó một tuần cũng đã kháng cáo quyết định của Colorado.

Các nhà quan sát đánh giá, các Thẩm phán của Tòa án tối cao liên bang đã đưa ra quyết định với tốc độ nhanh bất thường. Phiên tòa sơ bộ ở Colorado được lên lịch vào ngày 5/3.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã chỉ trích việc loại bỏ tư cách ứng viên Tổng thống của ông Trump là sự can thiệp bầu cử. Ngược lại, những người ủng hộ việc này quả quyết, cựu lãnh đạo Nhà Trắng phải chịu trách nhiệm trước Hiến pháp Mỹ vì vai trò của ông đối với vụ bạo loạn gây chết người ngày 6/1.

Mặc dù phán quyết của Colorado chỉ áp dụng cho bang này, nhưng nhà chức trách ở một số bang khác của Mỹ cũng đang xem xét tư cách ứng viên Tổng thống của ông Trump.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

QT