Tiếng nói cử tri: Thái Nguyên: Dân sống khổ bên cạnh nhà máy rác nghìn tỉ

Ô nhiễm môi trường cùng với biến đổi khí hậu ngày nay đang trở thành vấn đề hết sức cấp bách và đáng báo động trên toàn quốc. Đặc biệt là ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, đất do các chất độc từ các hoạt động sản xuất thải trực tiếp ra môi trường... Điều này khiến con người phải gánh chịu một loạt ảnh hưởng đến sức khỏe khiến người dân bức xúc.

Thời gian qua, gần 100 hộ dân xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã có đơn kiến nghị gửi tới Ban biên tập chương trình Tiếng nói cử tri của THQH Việt Nam phản ánh về tình trạng dự án nhà máy xử lý rác treo đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Tới nay, người dân vẫn không biết là đi hay ở, trong khi đó nhu cầu cải tạo nhà cửa xuống cấp là có nhưng không được thực hiện.

Gia đình anh Hoan Lấy vợ đã được 8 năm, có con nhỏ nhưng cả gia đình 3 thế hệ vẫn sống chung trong căn nhà nhỏ chật chội. Nhu cầu mở rộng, xây thêm nhà để ở là cấp thiết. Thế nhưng, khi nhập vật liệu về cũng là lúc nghe tin mảnh đất đang sinh sống rơi vào quy hoạch nhà máy xử lý rác.

Trước đây, những khu đất này được sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, cấy lúa. Từ khi có dự án vào thì không thể trồng trọt, canh tác. Người dân xót xa trước cảnh đất để hoang hóa, lãng phí.

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi có thông tin rơi vào vùng quy hoạch từ 2019, tới nay, sau nhiều lần kiểm đếm, người dân cũng không rõ là đi hay ở. Trong khi đó, nếu dự án vào thì người dân mong muốn được tái định cư.

Dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp vày tế tỉnh Thái Nguyên có diện tích gần 34 hécta do Công ty Cổ phần môi trường T&T Thái Nguyên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 3600 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, có công suất xử lý gần 160 nghìn tấn chất thải/năm. Hiện dự án này đang xin gia hạn đầu tư.

Được biết, xã Minh Đức đang có 2 nhà máy xử lý rác và hoạt động chưa hết công suất. Tuy nhiên, nhà máy xử lý rác này ghi nhận tình trạng ô nhiễm và bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt gần 1 tỷ đồng. Việc xây dựng thêm nhà máy xử lý rác thứ 3 khiến người dân ngày càng bất an và lo lắng cho môi trường trong khu vực.

Đại diện UBND TP. Phổ Yên thừa nhận trong quá trình hoạt động có vấn đề về môi trường của các nhà máy xử lý rác. Thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra và yêu cầu khắc phục vi phạm.

Việc xây dựng các nhà máy xử lý rác trong quá trình phát triển là cần thiết để giải quyết các vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều nhà máy rác ở một nơi thì cũng cần tính đến bài toán đời sống cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Trần Tiến -

Ngọc Thiện