Tiếng nói cử tri: Bình Thuận: Dự án “nằm im” hơn 20 năm do không giải phóng được mặt bằng

Thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại Du lịch My My đã có đơn kiến nghị gửi tới Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phản ánh về việc UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện giao nốt 8.850m2 đất trong tổng số 16.850m2 đất cho công ty này để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà hàng ăn uống và phục hồi sức khoẻ tại phường Phú Hài, TP Phan Thiết khiến cho dự án bị đình trệ suốt hơn 20 năm qua không thể thực hiện. Điều này đã đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh vô cùng khó khăn và đứng trên bờ vực phá sản.

Hoang tàn, nhếch nhác, cỏ mọc um tùm, một số các hạng mục đã xuống cấp trầm trọng… - nhìn những hình ảnh này, không ai có thể nghĩ đây lại là một dự án nhà hàng ăn uống và phục hồi sức khoẻ mang đẳng cấp 5 sao được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ là điểm nhấn du lịch của thành phố biển Phan Thiết. 
 
Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân của sự việc trên là do phát sinh khiếu kiện quyết định hành chính của một số hộ dân. Hiện nay, việc khiếu kiện trên đã được các cấp toà bác đơn khởi kiện. Thậm chí, TAND Tối cao cũng đã có văn bản trả lời rằng không có căn cứ xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm. 
 
Mặc dù bản án đã có hiệu lực, UBND TP Phan Thiết buộc phải thi hành án để bàn giao nốt diện tích đất còn lại cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND TP Phan Thiết cứ mãi “lừng khừng” không chịu thi hành khiến doanh nghiệp bức xúc.
 
Nhận định đây là một vụ việc nếu không giải quyết triệt để sẽ có nguy cơ hình thành điểm nóng khiếu kiện kéo dài, mới đây, đoàn công tác của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa dự án. 
 
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, liên quan tới những khó khăn, vướng mắc khiến dự án kéo dài nhiều năm qua, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, nguyên nhân là do người dân và chủ đầu tư không đạt được sự đồng thuận trong việc bàn giao đất. Không chỉ có vậy, việc lúng túng trong công tác thi hành án cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ này.
 
Không đồng tình với lý do của Sở Tài nguyên Môi trường đưa ra, Ông Nguyễn Ngọc Quý – Phó Vụ trưởng vụ Dân nguyện cho rằng, việc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận đứng ra đề nghị các bên tự thỏa thuận bồi thường là hoàn toàn trái pháp luật.
 
Chỉ ra những điểm bất cập trong công tác thi hành án, ông Nguyễn Văn Lực - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp khẳng định, bản án đã có hiệu lực thì bắt buộc phải thi hành, việc chậm thi hành bản án hành chính, trách nhiệm chính là của UBND TP. Phan Thiết.
 
Nhận định đây là vụ việc nổi cộm, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu không xử lý tốt sẽ tạo tiền lệ xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh Bình Thuận.
 
Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư cũng như kỷ cương, kỷ luật hành chính trong việc thi hành quyết định hành chính, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương tổ chức thi hành bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật và có báo cáo gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Trần Tiến