Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa thông báo danh sách 3.190 lao động bị xử lý tiền ký quỹ do vi phạm hành vi tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

Danh sách 3.190 lao động vi phạm được xác định dựa trên thông tin do cơ quan chức năng Hàn Quốc cung cấp, kết quả xác minh của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) các tỉnh, thành phố và kết quả tiếp nhận đăng ký thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng của người lao động.

Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, trong vòng 10 ngày sau khi thông báo, nếu người lao động không có ý kiến phản hồi hoặc có ý kiến phản hồi nhưng không cung cấp được bằng chứng xác thực, Trung tâm sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng và thông báo với Ngân hàng Chính sách xã hội để xử lý khoản tiền ký quỹ theo quy định.

Số tiền ký quỹ 100 triệu đồng của mỗi lao động sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước cấp tỉnh, nơi người lao động cư trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.

Được biết, theo quy định tại Nghị quyết số 83/NQ-CP của Chính phủ, người lao động phải ký quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc. Nếu người lao động vi phạm hợp đồng hoặc không về nước sau khi hoàn thành hợp đồng, tiền ký quỹ và tiền lãi sẽ bị xử lý theo quy định.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương