• 2178 lượt xem
  • 19:16 02/10/2023
  • Xã hội

Đến bao giờ người dân vùng làng nghề tái chế nhôm Bình Yên mới được sống bình yên?

Như Truyền hình Quốc hội đã phản ánh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở làng chế biến nhôm Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định diễn ra trong thời gian dài không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân sở tại mà còn để lại nhiều hệ lụy cho người dân các vùng lân cận.

Dù cách gần 1km, nhưng ngày nào người dân thôn Tây Bình, xã Nam Hồng cũng hít phải khí thải độc hại từ các lò đốt phế liệu ở làng Bình Yên. Người già và trẻ em sức khỏe không ổn định, thường xuyên đau ốm.

Dòng sông, kênh mương dẫn nước từ xã Nam Thanh qua Nam Hồng cũng đục ngàu bởi đủ loại hóa chất sút, axít, crôm do người dân làng nghề Bình Yên trực tiếp đổ thải. Để bảo vệ hàng trăm mẫu ruộng và ao hồ, người dân thôn Tây Bình xã Nam Hồng và thôn Trung Thắng, xã Nam Thanh phải ngăn sông, chặn dòng chảy, không cho nguồn nước ô nhiễm vào đồng ruộng, ao cá của mình.

Làng nghề Bình Yên có 390 hộ tham gia với 2 nhóm nghề chính, gồm cô đúc phế liệu nhôm thành nguyên liệu và làm cơ khí sản xuất các sản phẩm bằng nhôm. Khí thải, rác thải rắn và nước thải không qua xử lý là 3 nguồn gây ô nhiễm môi trường, để lại nhiều hệ lụy cho người dân ở cả các vùng lân cận. Tuy nhiên, hàng chục năm nay chính quyền địa phương vẫn loay hoay, chưa có giải pháp khắc phục.

Ô nhiễm môi trường ở làng nghề tái chế nhôm Bình Yên đã để lại nhiều hệ lụy cho người dân trên địa bàn. Ngoài việc sớm tìm giải pháp khắc phục, địa phương này cần tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là thực hiện Nghị định số 45/2022 của Chính phủ. Đồng thời tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở tái chế, sản xuất nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường nhằm đẩy lùi xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường ở làng nghề Bình Yên. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Văn Đô