Rắc rối pháp lý tiếp tục đeo bám cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm qua (7/2), tòa phúc thẩm đặc khu Columbia đã ra phán quyết bác bỏ lập luận của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông được miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc về âm mưu đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Những rắc rối pháp lý vẫn tiếp tục đeo bám ông Trump, trong bối cảnh ông đang nỗ lực để trở thành đại diện đảng Cộng hòa tranh cử trong cuộc đua tới Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Phán quyết của tòa phúc thẩm cho rằng, mặc dù có những đặc ân khi còn nắm giữ vị trí Tổng thống, ông Donald Trump vẫn có thể bị truy tố hình sự như mọi công dân Mỹ khác.

Theo các thẩm phán, quan điểm của ông Donald Trump về quyền miễn trừ truy tố của Tổng thống là mối đe dọa đối với hệ thống hiến pháp của Mỹ khi đặt Tổng thống lên trên cả quyền lực của quốc hội, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp.

Tòa phúc thẩm cho đội ngũ pháp lý của ông Trump thời hạn tới thứ Hai tuần sau để kháng án lên Tòa án Tối cao Mỹ, cơ quan sẽ quyết định thụ lý hoặc bác bỏ và cho phép tiến hành phán quyết của tòa phúc thẩm.

Các luật sư của ông Trump trước đó đã nhiều lần lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không thể bị truy tố hình sự vì các hành động chính thức, trừ khi bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện bãi nhiệm. 

Hiện nay, ông Trump đang phải đối mặt với 4 vụ truy tố hình sự gồm vụ án “dùng tiền bịt miệng” ở New York, vụ truy tố can thiệp bầu cử năm 2020, vụ kiện tài liệu mật và vụ kiện lật ngược kết quả bầu cử bang Georgia. Những vụ việc này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tranh cử lần thứ ba của ông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT