Phú Yên thất thoát tài nguyên đá

Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên được xem là thủ phủ của những mỏ đá lậu, đây là nguồn tài nguyên khoáng sản quý giá, có giá trị kinh tế cao. Nhiều năm qua nhiều cá nhân, tổ chức đã bất chấp quy định pháp luật khai thác đá bừa bãi ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, môi trường của người dân, còn nhà nước thì thất thu thuế từ nguồn tài nguyên trái phép.

Tại khu vực núi Cây Tra, thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa, mặc dù Công ty Thành Trung chưa đủ điều kiện pháp lý để khai thác đá nhưng khu vực này đã bị đào bới tan hoang. Máy xúc đào bới khu vực núi Cây Tra nham nhở, với hàng nghìn khối đất đá được vận chuyển đi tiêu thụ mỗi ngày.

 Đại diện lãnh đạo thị xã Đông Hòa khẳng định, đã có văn bản yêu cầu chấm dứt tình trạng khai thác đá khi chưa đủ điều kiện pháp lý của Công ty Thành Trung. Thế nhưng, thực tế lại không như khẳng định của lãnh đạo thị xã Đông Hòa. Tại khu vực phường Hòa Xuân Tây, nhiều vị trí đã được gắn biển cảnh báo, cấm khai thác khoáng sản trái phép. Nhưng phía sau tấm biển cấm là những dãy núi đồi tan hoang với hàng trăm nghìn khối đất đá có giá trị kinh tế cao chưa được vận chuyển đi.

Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông... là những điểm nóng trong hoạt động khai thác đá trái phép trên địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nhiều năm qua, hoạt động khai thác đá lậu đã để lại những hệ lụy đau lòng, ngày 29/11/2022, trong lúc chẻ đá xây dựng, một người đàn ông đã thiệt mạng do sự cố đá lật đè lên người và mới đây nhất tháng 2/7/2023 một công nhân lái máy cẩu cũng bị thiệt mạng do đá lăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hữu Nghĩa -

Đức Hưng