Bình Thuận: Công khai “ăn cắp” khoáng sản giữa ban ngày

Như trong các chương trình Thời sự trước Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã phản ánh, vấn nạn khai thác khoáng sản trái phép nhiều năm qua tại tỉnh Bình Thuận. Đến nay, vấn nạn này không những không được xử lý, mà còn có chiều hướng gia tăng công khai, trắng trợn hơn, trước sự “thờ ơ” của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Phóng sự điều tra của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại tỉnh Bình Thuận.

Thôn 1 xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận

10h sáng ngày 28/6/2023, múc xúc đào sâu, xe ben chờ sẵn. Không cần tàu hút, cũng chẳng cần tàu cuốc, các đối tượng khai thác cát trái phép ngang nhiên đưa máy xúc xuống lòng hồ thủy lợi Biển Lạc đục khoét.

Phát hiện bị ghi hình, các đối tượng lập tức đổ cát lại và tháo chạy khỏi hiện trường.

Cách đó 300m là hoạt động của những máy cẩu, xe ben đào bới loại khoáng sản giống với đất sét. Mọi hoạt động cũng bị dừng lại khi phát hiện có sự xuất hiện của phóng viên.

Phóng viên HỮU NGHĨA: “Mặc dù tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đang diễn biến hết sức phức tạp, khi liên hệ ngành tài nguyên môi trường thì đại diện ngành TNMT liên tục viện nhiều lý do để từ chối cung cấp thông tin cho THQHVN…”

Sôi động, công khai hơn đó là những gì đang diễn ra trên địa bàn thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

14h chiều ngày 28/6/2023, dù thị trấn Đức Tài không có điểm mỏ được cấp phép, nhưng máy xúc vẫn hoạt động hết công suất. Hàng loạt những chiếc xe đầu kéo ngày ngày ra vào nhộn nhịp như một đại công trường khai thác cát.

Phía bên ngoài luôn có các đối tượng lạ cảnh giới và bám sát theo dõi hoạt động tác nghiệp của phóng viên.

Đã có hàng loạt các quy định của pháp luật, các chỉ thị của Chính phủ, của địa phương, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản Quốc gia chưa khai thác. Vậy nhưng, thực tế đang diễn ra tại tỉnh Bình Thuận lại cho thấy đi ngược chủ trương trên, THQHVN sẽ tiếp tục thông tin trong chương trình ngày mai.