Lâm Đồng: Xử phạt khai thác khoáng sản trái phép chỉ là biện pháp sau cùng

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Lâm Đồng khoá X nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo và gắn trách nhiệm cho các địa phương trong việc ngăn ngừa các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mình quản lý.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua Sở đã tiến hành thanh tra kiểm tra 26 đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và xử phạt các đơn vị đã hết giấy phép nhưng vẫn cố tình khai thác với tổng số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng các đơn vị khai thác lén lút khi chưa được gia hạn giấy phép.

Việc để cho các đơn vị đã hết hạn giấy phép nhưng vẫn lén lút khai thác gây thất thoát tài nguyên diễn ra tại các địa phương như Bảo Lộc, Lâm Hà, Đăm Rông là trách nhiệm của chính quyền của các địa phương vì thiếu quan tâm kiểm tra giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn mình quản lý dẫn đến sai phạm và động thái xử phạt hành chính chỉ là biện pháp sau cùng.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản gây thất thoát nguồn tài nguyên Quốc gia như san gạt, vận chuyển lậu đất đá phục vụ đào đắp các công trình xây dựng; khai thác cát dưới danh nghĩa nạo vét lòng hồ các công trình thủy lợi, thủy điện, và đặc biệt là hoạt động khai thác Cao Lanh tràn lan tại Bảo Lộc mà Truyền hình Quốc hội đã có loạt bài phản ánh trước đó./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy