Phát triển các mô hình du lịch nông thôn

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình du lịch nông thôn gắn với phát triển kinh tế đã được các địa phương xây dựng. Những mô hình này vừa đem lại giá trị kinh tế, vừa góp phần quảng bá, lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống của mỗi miền nông thôn. Những năm gần đây, du lịch nông thôn ở các tỉnh miền núi như Lào Cai đang trở thành xu hướng, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Nhận thấy khí hậu mát mẻ rất thuận lợi để trồng cây ăn quả ôn đới, gia đình chị Linh đã mạnh dạn đưa giống dâu tây Hàn Quốc và Nhật Bản vào trồng thử nghiệm tại phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa. Sau 5 năm chị đã sở hữu vườn dâu rộng hơn 7.000 mét vuông với doanh thu trên 3 tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng là điểm du lịch sinh thái thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm.

Du lịch cộng đồng đang thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến với khu vực nông thôn, miền núi. Nếu như trước kia trang phục thổ cẩm và những món trang sức chỉ được người vùng cao mặc trong các ngày lễ, Tết thì nay trở thành các món hàng được trưng bày, giới thiệu tại hầu hết các gian hàng do người địa phương làm chủ.

Không chỉ thay đổi tư duy làm du lịch, đưa các mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn đến gần hơn với du khách, tại Lào Cai còn chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, từng bước thực hiện “mục tiêu kép”, vừa nâng cao đời sống người dân, vừa xây dựng nông thôn mới nâng cao. Như mô hình này, rau, củ, quả được trồng trong nhà lưới; Hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại nên chỉ với 300 mét vuông nhưng vườn rau trồng trong nhà lưới của gia đình anh Đông lúc nào cũng xanh tươi và cho thu nhập cao gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với cách làm truyền thống.

Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 36 xã và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, rõ ràng, phát triển kinh tế nông nghiệp thông qua các mô hình sản xuất mới, phát triển du lịch nông thôn là bước đi then chốt, cần tập trung nguồn lực.

Phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu vừa giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm. Đây cũng là hướng đi bền vững, tạo động lực để người dân chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan