Việt Nam cần chủ động trong điều kiện xuất khẩu nông sản mới sang Châu Âu

Cuối năm 2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu cà phê trồng trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam.

Các tổ chức, cá nhân muốn xuất khẩu sang châu Âu, sản phẩm buộc phải chứng minh đủ điều kiện theo dự luật. Nhờ đó, các ngành hàng sẽ từng bước minh bạch hóa, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Vấn đề về hóa chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được kiểm soát chặt chẽ nên quả cà phê tích lũy tự nhiên, ổn định. Những tiêu chuẩn mới cũng đòi hỏi người làm nông nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy.

Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Dương Khắc Mai cũng tỏ rõ lo lắng khi quy định này rất cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến người nông dân. Đại biểu nhấn mạnh thẻ vàng khai thác thủy sản trên biển của EU đang hiện hữu là bài học đắt giá mà đến nay vẫn chưa gỡ được và đừng để lập lại đối với các loại nông sản, lâm sản từ rừng.

Vấn đề này cần sự chung tay từ người nông dân đến các nhà hoạch định chính sách. Chỉ có sự chủ động để thích ứng với yêu cầu mới, nông sản Việt Nam mới vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân