Nông nghiệp vùng cao chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để đa dạng cây trồng, vật nuôi, nhưng phát triển nông nghiệp vùng cao chưa tương xứng với tiềm năng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp cũng như tạo sinh kế cho người dân miền núi còn nhiều khó khăn. 

Hơn 1 hecta cam của gia đình anh Trường đang trong thời kì kết trái. Nhờ chăm sóc đúng kĩ thuật, nên mỗi vụ, gia đình anh thu trên 20 tấn quả, mang về lợi nhuận gần 400 triệu đồng. Tiềm năng từ cây cam rất lớn, nhưng nhiều người dân lại không mặn mà với loại cây này.

Sản xuất manh mún nên nhiều địa phương vùng cao gặp khó trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Trong khi đó, các mô hình Hợp tác xã hoặc cơ sở sản xuất, chế biến nông nghiệp chủ yếu hoạt động với công suất nhỏ, dây truyền thủ công, sản phẩm vì thế khó cạnh tranh trên thị trường.

Hiện nhiều ngành hàng chủ lực trong chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Lào Cai gặp khó về tạo vùng nguyên liệu sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật và thị trường tiêu thụ. Điều này đã khiến nhiều sản phẩm nông nghiệp bị giảm diện tích hoặc khó mở rộng quy mô gieo trồng.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh để khai thác tối ưu sản phẩm nông nghiệp cần những giải pháp đồng bộ và mang tính đột phá. Nông nghiệp bền vững sẽ giải quyết bài toán sinh kế cho người dân vùng cao, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa các vùng trong khu vực. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc