Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp chuyển đổi mạnh sang kinh tế

Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp đạt được những mục tiêu tăng trưởng mới của năm 2024 là giải pháp trọng tâm được đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp cho cơ quan báo chí trong buổi họp báo kết quả công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ giải pháp của ngành nông nghiệp năm 2024.

Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là về thị trường xuất khẩu lâm sản và thủy sản, song giá trị tăng trưởng toàn ngành tăng cao, ước đạt 3,83% - là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây, đây là một điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng GDP tổng thể. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, các cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 53,01 tỷ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 12,07 tỷ USD, tăng 43,7% so với năm ngoái

Năm 2024, dự báo nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, để đạt được những mục tiêu đề ra, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, toàn ngành nông nghiệp, nông thôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, hiện đại, kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên lĩnh vực lâm nghiệp đã hoàn thành các thủ tục để chuyển nhượng thành công lượng giảm phát thải 10,3 triệu tấn carbon cho Quỹ Đối tác carbon trong lâm nghiệp thông qua Ngân hàng Thế giới thu về 1.200 tỷ đồng, góp phần phát triển lâm nghiệp. Những tín hiệu xuất khẩu tốt của một số ngành hàng sẽ tạo tiền để để năm 2024 ngành nông nghiệp tăng tốc trong xuất khẩu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Hải -

Đức Minh