Nhận diện lãng phí: Cần cơ chế để chấm dứt lãng phí nguồn lực đất đai tại Đà Nẵng

Những dự án từng được kỳ vọng sẽ làm đẹp và đem lại hiệu quả kinh tế tại khu đất “vàng” ở thành phố Đà Nẵng, thì nay chỉ hiện hữu một chữ “treo”. Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của Đà Nẵng đang bộc lộ những hạn chế, thiếu sót, dẫn đến những dự án giao đất, cho thuê đất sai phạm, bị kiểm toán, thanh tra kéo dài nhiều năm, gây ra tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai rất lớn…

Công trình xuống cấp, các trang thiết bị xây dựng hoen rỉ, đất bỏ hoang và những ngôi nhà trơ khung. Gần 14 năm trôi qua, dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước được kỳ vọng đưa bộ mặt đô thị Đà Nẵng lên tầm cao mới thì nay chỉ là nỗi thất vọng.

Năm 2005, dự án được phê duyệt với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu đô. Sau khi khởi tố bắt tạm giam Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm liên quan đến các sai phạm đất đai, năm 2020, TAND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu Đà Nẵng thu hồi toàn bộ dự án 29ha tại khu Đa Phước. Tuy nhiên, bản án rất khó thực hiện bởi gần 200 hộ dân mua nhà, đất trong khu này đều đúng quy định. Và đến nay, những hộ dân này đều bị tạm dừng cấp sổ đỏ, và họ đang sinh sống bất hợp pháp trong chính căn nhà của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!