• 1341 lượt xem
  • 08:40 14/08/2023
  • Văn hóa

Người giữ hồn nhạc cụ dân tộc Ê Đê

Bao đời nay, những âm thanh đặc sắc của cồng chiêng và các loại nhạc cụ là thứ không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Ê Đê. Trước thực trạng hiện nay ở nhiều buôn làng tại Đắk Lắk không còn nhiều người biết chơi nhạc cụ truyền thống, nhiều người Ê Đê luôn trăn trở về việc gìn giữ, bảo tồn âm vang nhạc cụ dân tộc mình.

Đến buôn Trí, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, ai cũng biết đến già làng Y Ka Byă vì sự am hiểu về văn hoá dân tộc. Ông nói được nhiều thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số như M’nông, Ê Đê, Lào, Gia Rai.  Dù đã gần 70 tuổi, ông vẫn tích cực dạy đánh chiêng cho con cháu.

Còn đối với ông Y Jũ Êban, ở buôn Sứt Mđưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'Gar, không gian bên trong nhà sàn, chỗ đặt những nhạc cụ Ê Đê là nơi ông yêu thích nhất. Được trao truyền cách làm, sử dụng nhạc cụ truyền thống từ người cha mình lúc còn nhỏ, ông đã ý thức gìn giữ những gì cha ông để lại.

Từ những vật liệu như tre, nứa, sừng trâu, quả bầu khô, sáp ong, rất bình dị, quen thuộc, dưới sự khéo léo, đam mê, của những già làng, nghệ nhân, nhiều nhạc cụ Ê Đê như: chiêng tre, đàn đing năm, đàn T’rưng, đàn goong,... đã được khôi phục, thường xuyên xuất hiện trong lễ hội, sự kiện của buôn làng. Tuy mỗi người lại gắn bó với một nhạc cụ khác nhau, song họ đều tâm huyết với văn hóa dân tộc và sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Liên -

Đức Hưng