Nghị quyết 02: Động lực thúc đẩy tinh thần kinh doanh cho doanh nghiệp

Trước những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt trong năm 2023 như chi phí kinh doanh cao và ngày càng có xu hướng tăng ở 4 nhóm chính như lao động; tài chính ngoài thuế; vốn và chi phí logistics…Ngay từ những ngày đầu năm 2024, người đứng đầu Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 02 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Nghị quyết kịp thời này đã củng cố niềm tin của doanh nghiệp về sự đồng hành của Chính phủ.

Hoạt động sản xuất và xuất khẩu trong lĩnh vực dệt may, doanh nghiệp này cho biết: năm 2023 là một năm rất khó khăn khi không có đơn hàng để duy trì công việc cho người lao động, doanh nghiệp cũng đã phải ký nhiều đơn hàng với giá thấp hơn từ 40- 50% so với năm trước, chấp nhận lỗ để duy trì hoạt động … Sang năm 2024, doanh nghiệp rất mong nhận được hỗ trợ về vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển.

Từ năm 2014, hằng năm, Chính phủ đều ban hành Nghị quyết về cải thiện MTKD, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia gọi tắt là Nghị quyết 02 với các mục tiêu, giải pháp ngày càng cụ thể. Năm 2023, những nội dung này được tích hợp vào Nghị quyết 01 của Chính phủ nhưng khi tích hợp những giải pháp về MTKD thì dường như ít được quan tâm và chú trọng. Nhận thức được tầm quan trọng cần phải có một công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó cải thiện MTKD được coi là công cụ hỗ trợ, gói hỗ trợ ít tốn kém nhất, ngay những ngày đầu năm 2024, Chính phủ đã quyết định ban hành riêng Nghị quyết 02 về cải thiện MTKD, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Để thực hiện thành công những giải pháp này, theo các chuyên gia, quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm của người đứng đầu các bộ ngành, và địa phương.

Năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm khó khăn với cộng động doanh nghiệp trong nước do quá trình phục hồi kinh tế thế giới vẫn còn chậm, nhu cầu về hàng hóa cho sản xuất kinh doanh sẽ chậm. Trong bối cảnh đó, việc cải thiện MTKD được coi là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư nhân vào tăng trưởng và phát triển nền kinh tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Thế Anh