Quyết liệt thực hiện Nghị quyết 01 với các giải pháp phát triển KT-XH ngay từ đầu năm

Nhận diện tình hình quốc tế, trong nước có nhiều thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, ngay từ những ngày đầu năm, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước, trong đó, Chính phủ “ưu tiên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” với 12 giải pháp cụ thể. Nghị quyết này cũng đã được các bộ ngành, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện để thúc đẩy đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024.

Nghị quyết 01 nêu 12 giải pháp, trong đó đáng chú ý là: Đáp ứng đủ vốn cho nền kinh tế; nghiên cứu chính sách miễn giảm gia hạn thuế; đơn giản thủ tục hành chính; phát triển ổn định lành mạnh các thị trường (trái phiếu, quyền sử dụng đất); và đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công ngay từ đầu năm.

Tiếp nhận nhiệt huyết từ Nghị quyết này, ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn, dây chuyền sản xuất của đơn vị này đã bắt đầu hoạt động. Công nhân mừng vì ra Giêng có việc ngay, còn lãnh đạo phấn khởi vì 1 khởi đầu tốt: Đơn hàng có đủ và ổn định.

Còn trong lĩnh vực dệt may, ngày sản xuất đầu năm bắt đầu với nhiều khó khăn kèm thách thức. Dự là năm nay, thị trường xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2024, nền kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nguy cơ suy thoái, với nhiều khó khăn hơn. Do đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2024 là 6,5%, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các bộ ngành, doanh nghiệp. Tuy vậy, nếu thực hiện được 12 giải pháp toàn diện nêu trong Nghị quyết 01 thì rất có thể mục tiêu này sẽ thành hiện thực.

Yêu cầu từ Nghị quyết 01 bên cạnh làm mới các động lực tăng trưởng cũ là khai thác hiệu quả các động lực tăng trương mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chỉ có sản xuất xanh mới tạo ra những sản phẩm có hiệu suất kinh tế tốt. Hy vọng với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết 01.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Huyền -

Thế Anh