Ngậm ngùi nạn tảo hôn ở Sơn La: Thầy giáo nói 'nghèo rồi thì cố học để thoát nghèo' nhưng bố lại bảo bỏ học

Trên địa bàn tỉnh Sơn La có những cặp vợ chồng còn rất trẻ. Nếu chứng kiến cuộc sống của họ, chúng ta không khỏi băn khoăn ái ngại. Đói, nghèo và những hệ lụy là dự báo trước về tương lai của họ. Thực trạng tảo hôn của địa phương này vẫn còn dai dẳng. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Vợ chồng Thào A Lu đều bằng tuổi nhau, năm nay 16 tuổi. Ít ai nghĩ rằng họ đã về ở với nhau được gần 2 năm rồi. Ở vùng cao này, lấy vợ lấy chồng sớm như Lu không hiếm.

Hạnh là 1 trong những trường hợp bỏ học dở chừng để đi lấy chồng. Đã 2 năm trôi qua, nỗi nhớ trường, nhớ lớp vẫn âm ỉ cháy trong lòng cô gái trẻ này. Về nhà chồng, Hạnh buộc phải quen với việc làm nương, làm dẫy nhưng cô vẫn muốn quay trở lại trường để đi học.

Ở vùng cao, nhiều cặp vợ chồng lấy nhau khi 14-15 tuổi khiến việc học hành dang  dở. Vì chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định nên chưa thể làm đám cưới. Chỉ vài tháng nữa, cô gái này đến kỳ sinh nở, nhưng hiện tại cả 2 vợ chồng vẫn phân vân chưa biết nuôi con kiểu gì.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Sơn La có khoảng 700 trường hợp tảo hôn và chủ yếu  xảy ra trong cộng đồng dân tộc Mông, Thái, Xinh Mun. Mặc dù đã được vận động, tuyên truyền nhưng nạn tảo hôn vẫn là câu chuyện buồn ở vùng cao chưa biết khi nào mới chấm dứt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Hà -

Sơn Nam