Phạt hành chính - một trong những biện pháp giảm thiểu nạn tảo hôn

Những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực tuyên truyền, nhưng vấn nạn tảo hôn vẫn diễn ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tảo hôn đã ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chính vì vậy, một số xã thuộc huyện Đakrông và Hướng Hóa của Quảng Trị đã đẩy mạnh việc phạt hành chính để cải thiện thực trạng này.

Hai năm trước, vợ chồng ông Hồ Minh Cường, ở xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, cho con trai lớn tảo hôn ở tuổi 15-16 nên đã bị cán bộ xã nhắc nhở và phạt hành chính 2 triệu đồng. Mặc dù nhận thức được hệ lụy của tảo hôn, nhưng hiện gia đình ông Cường còn cô con gái thứ 2 đang đến tuổi cập kê nên cán bộ xã lại đến tuyên truyền thêm.

Tính tới thời điểm hiện tại, xã Ba Nang đã phạt hành chính được gần 10 trường hợp gia đình cho con tảo hôn. Đây được xem là xã đi đầu trong việc xử phạt hành chính liên quan tới tảo hôn của Quảng Trị.

Sau khi thấy xã Ba Nang áp dụng giải pháp này hiệu quả, nhiều xã khác cũng đang thí điểm triển khai. Tuy nhiên, suy nghĩ cho con lấy vợ lấy chồng sớm để có người làm, để có thêm của đã ăn sâu bám rễ trong suy nghĩ của người dân nơi đây. Do đó, nhiều cán bộ kiến nghị, cùng với việc phạt hành chính, cần có thêm các chế tài đồng bộ khác.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng giai đoạn 2016 - cuối 2021, Quảng Trị có 894 trường hợp tảo hôn. Tại huyện Hướng Hóa, chỉ tính riêng năm 2021 có tới 122 cặp tảo hôn, chiếm 30,27% so với tổng số cặp kết hôn. Nếu không tiếp tục quyết liệt, thực trạng này sẽ diễn biến phức tạp và cái nghèo, cái đói sẽ lại bám chặt lấy người dân nơi đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh - Võ Linh - Lê Quang