Nga và Trung Quốc tập trận chung trên biển và trên không

Nga và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển và trên không mang tên "Phương Bắc/Tương tác - 2023". Cuộc diễn tập kéo dài từ 20-23/7, tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Cuộc tập trận tập trung vào các hoạt động hộ tống trên biển và trên không, răn đe, đẩy lùi và phòng thủ neo đậu tại khu vực không được bảo vệ, thực hiện các bài tập để đảm bảo an ninh thông tin liên lạc trong vùng biển và không phận của biển Nhật Bản. 

Cuộc tập trận chung sẽ đánh giá khả năng phối hợp của quân đội Trung Quốc và Nga trong các hoạt động ở vùng biển xa. Hơn 10 tàu và trên 30 máy bay tham gia cuộc tập trận chung. 

Sputnik dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm cải thiện hợp tác giữa hải quân Nga và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hồi tháng 6/2023, Trung Quốc và Nga đã tổ chức một cuộc tuần tra trên không tại vùng biển nói trên và biển Hoa Đông, khiến Hàn Quốc triển khai chiến đấu cơ để đề phòng. Đó là cuộc tuần tra chung thứ 6 của hai nước trong khu vực từ năm 2019.

(*) Nguồn: TASS, Sputnik

Hồng Quyên