Mỹ trừng phạt 4 người định cư Israel ở bờ Tây

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 4 người Israel liên quan tới tình hình bạo lực tại Bờ Tây. Động thái hiếm hoi của Washington diễn ra vào thời điểm bất đồng giữa Mỹ và Israel ngày càng sâu sắc.

MỸ TRỪNG PHẠT 4 NGƯỜI ISRAEL Ở BỜ TÂY

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tài sản của 4 cá nhân bị trừng phạt tại Mỹ sẽ bị phong tỏa, trong khi công dân Mỹ không được phép giao dịch tài chính với họ. Trong số 4 người này, có 2 đối tượng từng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào người Palestine, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Phía Mỹ khẳng định các biện pháp này là cần thiết nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực.

Về phần mình, Israel đã lên tiếng phản đối, đồng thời khẳng định "đại đa số" công dân nước này ở Bờ Tây đều tuân thủ pháp luật. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ nước này luôn có biện pháp đối với công dân vi phạm ở bất cứ nơi nào, do đó, các biện pháp đặc biệt là không cần thiết.

KHẢ NĂNG ISRAEL ĐANG XÂY DỰNG VÙNG ĐỆM Ở DẢI GAZA

Những hình ảnh vệ tinh mới được công bố cũng cho thấy kiến trúc và khu vực đất nông nghiệp trong một khu vực rộng 60km2 dọc theo biên giới giữa Israel và Dải Gaza, tương đương 1/6 diện tích của dải đất này, đã bị san phẳng. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên của chính phủ Israel cho biết một “vùng đệm an ninh tạm thời” đang được xây dựng và sẽ được dỡ bỏ sau khi lực lượng Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đáp trả lại những báo cáo trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này phản đối việc thiết lập bất kỳ vùng đệm nào, dù là tạm thời.

Tương lai của Dải Gaza hậu xung đột vẫn là 1 chủ đề mà Mỹ và Israel đã bất đồng từ lâu. Trong khi Mỹ ủng hộ viêc thành lập nhà nước Palestine độc lập, thì phía Israel lại khẳng định không chấp nhận bất cứ trạng thái nhà nước Palestine nào mà không đảm bảo an ninh cho Israel.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng khẳng định vẫn có hy vọng cho giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột tại Dải Gaza. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng để giải quyết những bất đồng, hai bên sẽ cần thêm nhiều cuộc gặp hơn trong thời gian tới, thậm chí là cả cuộc gặp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T