Dấu hiệu rạn nứt giữa Israel và Qatar

Cũng liên quan đến cuộc xung đột tại Dải Gaza, kênh tin tức Channel 12 của Israel mới đăng tải một đoạn ghi âm, trong đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói về Qatar. Động thái này càng cho thấy quan hệ giữa Israel và các nước đồng minh đang ngày càng có dấu hiệu rạn nứt khi cuộc xung đột chưa có dấu hiệu chấm dứt.

"Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế nên gây áp lực lên những người có khả năng. Yếu tố đầu tiên là Qatar. Bây giờ, khi tôi nói về Qatar, các bạn sẽ không nghe thấy tôi nói cảm ơn Qatar. Bạn có để ý không?...

Đoạn ghi âm trên được cho là phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc gặp với gia đình các con tin đang bị Hamas bắt giữ. Trong đoạn ghi âm, ông Netanyahu cho rằng Qatar có lợi thế đối với Hamas vì nước này từng tài trợ cho phong trào này.

Ngay sau khi đoạn ghi âm được công bố, phía Qatar cho biết họ cảm thấy bất ngờ trước những nhận xét của ông Netanyahu. Nước này cũng khẳng định họ vẫn đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận giữa các bên, đồng thời hy vọng ông Netanyahu sẽ quyết định hành động một cách thiện chí và tập trung vào việc thả con tin.

Qatar, nơi một số lãnh đạo của Hamas đang sinh sống, đã đóng vai trò là nước trung gian hòa giải chính giữa phong trào Hamas và Israel trong cuộc xung đột. Hồi tháng 11 vừa qua, chính Qatar cùng với Mỹ và Ai Cập đã giúp triển khai một thỏa thuận tạm ngừng bắn trong vòng 7 ngày và trao trả các con tin.

Các chuyên gia cho rằng đây có thể là 1 dấu hiệu cho thấy Qatar và Israel đang ngày càng có nhiều bất đồng trong quan điểm về cuộc xung đột tại Dải Gaza, nhất là khi quan hệ giữa Mỹ và Israel cũng đang dần xuất hiện các vết nứt, đặc biệt liên quan tới giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột tại khu vực này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T