Luật đất đai sửa đổi: Không còn hệ số điều chỉnh giá đất

Luật đất đai 2024 quy định về ban hành bảng giá đất hàng năm, vì vậy không còn hệ số điều chỉnh giá đất nữa. Đây là thông tin được đại diện Ban soạn thảo luật đất đai của Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra tại hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai luật đất đai năm 2024 do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 22/3.

Luật đất đai 2024 đã bỏ “khung giá đất” và quy định “bảng giá đất”. Theo đó “bảng giá đất” được xây dựng hằng năm và “bảng giá đất lần đầu” được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 và được điều chỉnh từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo. Tại hội nghị, có ý kiến đặt ra là khi điều chỉnh có cần bao hàm nội dung cũ trong bảng giá đất lần đầu hay không? Hệ số điều chỉnh giá đất có tiếp tục được ban hành khi bảng giá đất hàng năm hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hay không?

Liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, đại diện ngành tư pháp cho rằng, cho đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa công bố quy hoạch, gây khó khăn trong quá trình thi hành án. 

Nhiều vướng mắc cũng được nêu ra và giải đáp tại hội nghị liên quan đến thi hành án dân sự, hoạt động công chứng, đấu giá, đăng ký giao dịch bảo đảm, trợ giúp pháp lý… Đây là cơ sở để triển khai thi hành luật đất đai 2024 trong thực tiễn tại địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hằng Nga -

Lê Giang