Xác định khó khăn còn tồn đọng tại thị trường bất động sản

3 dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để tháo gỡ khó khăn, cũng như đưa thị trường bất động sản vào guồng. Tuy nhiên trong thực tế, các dự án Bất động sản (BĐS) vẫn còn nhiều vướng mắc khác nhau đang chờ Luật tháo gỡ hoặc các biện pháp hỗ trợ khác. Đây là vấn đề được thảo luận trong buổi làm việc của Tổ công tác do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì vào sáng 11/3.

Có 5 nhóm vướng mắc liên quan đến pháp lý được Tổ công tác xác định. Thứ nhất, vướng mắc liên quan đến định giá đất, giải phóng mặt bằng – vấn đề này được tháo gỡ trong Luật đất đai sửa đổi và các dự thảo Nghị định, tuy nhiên đang phải chờ hiệu lực vào 1/7 tới đây. Thứ hai, vướng mắc liên quan đến tính đồng bộ của các quy hoạch. Thứ ba, vướng mắc liên quan đến gia hạn thời hạn đầu tư. Thứ tư, vướng mắc liên quan đến pháp luật nhà ở, cũng đã được tháo gỡ phần lớn qua dự án Luật Nhà ở - đang chờ hiệu lực. Thứ 5, vướng mắc về nguồn vốn tài chính của các địa phương, doanh nghiệp. Vướng mắc này đang được Chính phủ nói chung và Ngân hàng Nhà nước nói riêng tích cực tháo gỡ bằng các gói hỗ trợ, hạ lãi suất vay,…

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cần quan tâm thêm đến nhóm vướng mắc thứ 6, đó là giá bất động sản chưa phản ánh đúng thị trường khi giá quá cao, khó tiếp cận. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp tiếp tục nêu ra các vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đỗ Minh -

Thế Anh