• 1259 lượt xem
  • 18:49 15/03/2024
  • Kinh tế

Long An nửa mừng nửa lo với gần 1.200 nhà nuôi yến

Với giá trị kinh tế cao, nên gần đây, mỗi năm Long An lại có khoảng 200 nhà yến mọc lên. Điều này, đủ để thấy rằng, nghề này đang có rất nhiều tiềm năng, thế nhưng, việc phát triển ồ ạt các nhà yến ngoài vùng quy hoạch đã dẫn đến nhiều hệ luỵ. Và đây cũng chính là bài toán mà nhiều địa phương trong tỉnh đang tìm lời giải.

Tính đến cuối năm 2023, Long An có gần 1.200 nhà yến, tập trung nhiều nhất là ở vùng Đồng Tháp Mười. Trong đó, có nhiều nhà yến xây dựng trái phép, cơi nới sai mục đích, xây dựng gần khu dân cư làm ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Thế nhưng, từ khi Nghị quyết số 12 ngày 09/7/2020 của HĐNĐ tỉnh Long An về quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư được phép  chăn nuôi, thì tình trạng này cơ bản được
khắc phục vài nơi.
 
Tới đây, huyện Tân Thạnh còn hướng tới việc phát triển kinh tế tập thể ở ngành nghề này, để tránh tình trạng phát triển nhà yến sai quy định và liên kết đầu ra ổn định, bền vững, hướng đến việc xuất khẩu.
 
Giải pháp của huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cũng là một hướng đi mới trước thực trạng nhà yến phát triển ồ ạt, ngoài vùng quy hoạch  như hiện nay. Thế nhưng, ngoài sự nỗ lực, vào cuộc của ngành chức năng, thì hơn ai hết, người nuôi cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về ngành nghề này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Mỹ Tho