Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc điện đàm về một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu

Ngày 2/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về quan hệ Mỹ Trung và các vấn đề cùng quan tâm.

Phát biểu tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý rằng cuộc gặp tháng 11 năm ngoái ở San Francisco với Tổng thống Joe Biden đã mở ra một tầm nhìn hướng tới tương lai. Theo ông, quan hệ Trung - Mỹ đã có xu hướng ổn định, nhưng những nhân tố tiêu cực cũng gia tăng, “đòi hỏi sự quan tâm từ cả hai phía”. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, vấn đề nhận thức chiến lược luôn là nền tảng trong quan hệ Trung - Mỹ, giống như “chiếc cúc áo đầu tiên” phải chỉnh lại cho đúng. Ông cho rằng, hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ không nên cắt đứt quan hệ, càng không nên rơi vào xung đột, đối đầu, mà cần tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi. Chủ tịch Tập nhấn mạnh ba nguyên tắc bao quát sẽ định hướng quan hệ Trung-Mỹ quan hệ vào năm 2024. Đầu tiên, hòa bình phải được coi trọng. Thứ hai, ổn định phải được ưu tiên. Thứ ba, lòng tin phải được đề cao.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết cuộc chuyện của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Tổng thống Biden khẳng định, Washington sẽ tiếp tục thực hiện những hành động cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia mà không hạn chế quá mức thương mại và đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận một số lĩnh vực có lợi ích chung, bao gồm các nỗ lực chống ma túy, vấn đề rủi ro và an toàn liên quan đến trí tuệ nhân tạo, nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước và nỗ lực chống biến đổi khí hậu. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Q.T